ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว >
  สมาชิกสภานิติบัญญัติฯ เข้ารายงานตัว
โดย ITV News วัน อังคาร ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2549 23:00 น.
สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติยังทยอยเข้ารายงานตัวที่รัฐสภา โดยขณะนี้มีผู้เข้ารายงานตัวแล้ว 220 คน

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยังทยอยเข้ารายงานตัวที่รัฐสภา โดยขณะนี้มีผู้เข้ารายงานตัวแล้ว 220 คน ซึ่งล่าสุดพล.ต.จำลอง ศรีเมือง เดินทางเข้ารายงานตัวแล้วเช่นกัน
ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เห็นว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่สมาชิกต้องเร่งนัดประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อเลือกประธานสภานิติบัญญัติ ฯ และรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เนื่องจากรัฐบาลจะต้องเร่งแถลงนโยบาย เพื่อนำไปบริหารประเทศ
นายวิษณุเห็นว่า ผู้ที่เหมาะสมเป็นประธานสภานิติบัญญัติฯ ไม่ควรเป็นข้าราชการประจำ เพราะถือเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของรัฐบาล แต่ควรเป็นผู้ที่มีความสามารถ และได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากตำแหน่งนี้เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ถือว่าเป็น 1 ใน 3 สถาบันหลักของบ้านเมือง
นอกจากนี้นายวิษณุ ยังยอมรับว่า มีผู้ล็อบบี้ขอให้ลงคะแนนเลือกสมาชิกบางคนเป็นประธาน แต่ส่วนหนึ่งเป็นการพูดเล่น เพราะโดยส่วนตัวมีผู้ที่เหมาะสมอยู่ 2-3 คนแล้ว แต่ไม่ต้องการที่จะเปิดเผยชื่อเพราะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และยังเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมไทยที่จะมีความขัดแย้งกันก่อนที่จะเริ่มงาน แต่ในที่สุดก็ผ่านพ้นไปได้
แม้นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะปฏิเสธที่จะวิจารณ์ถึง บุคคลที่จะทำหน้าที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและประธานสมัชชาแห่งชาติ แต่ก็เห็นว่าผู้ที่ทำหน้าที่นี้ต้องมีจิตใจประชาธิปไตยและเปิดกว้างในการรับฟังความเห็น
ส่วนปัญหาคัดค้านจากสื่อมวลชนส่วนหนึ่ง ที่ไม่ต้องการให้คนในวิชาชีพสื่อเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายสำราญ รอดเพชร หนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ เห็นว่าเป็นปัญหาที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น และน่าจะมีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้ จึงควรให้ตัวแทนองค์กรสื่อได้ทำหน้าที่ในสภาก่อนเพื่อทดสอบความเป็นกลาง
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ ITV News ได้ที่นี่
 
 
จัดระเบียบสุรา (2)
เปียกปอน
ไหงผมกลายเป็นพวกคุณทักษิณไปได้
อลงกรณ์-เยาวเรศจูบปากเจรจายอมถอนฟ้องต่อกันทุกคดี
เลขาฯ สปส.แจงคอมพ์ฉาวยันเซ็น 2.8 พันล.โปร่งใส
รายงาน : แผนปลดล็อคคปค.ฉบับ7
เก็บตกการเมือง
ปรับโครงสร้างบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
รัฐบาลเตรียมแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติ 27 ต.ค.นี้
กกต.ชี้ ทักษิณลาออกพ้นสภาพโดยปริยาย