ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว >
  จัดระเบียบสุรา (2)
โดย เดลินิวส์ วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:55 น.
เมื่อวานกระจกแมงเม่าเชียร์ รมต.นพ.มงคลต่อมาตรการห้ามโฆษณาสุราเพื่อลดการบริโภค เน้นเยาวชนกลุ่มเป้าหมายที่บริษัทสุราจ้องตาเป็นมัน ภายใต้สมมุติฐานว่าเมื่อเด็กเริ่มดื่มสุราหรือเบียร์ยี่ห้อใดแล้ว โอกาสสูงที่จะติดยี่ห้อนั้นเป็นลูกค้าต่อเนื่อง 10-20 ปี

ลำพังงดโฆษณาช่วยลดการซดสุราได้ระดับหนึ่ง วันนี้มาพูดถึงอีก 2 ประเด็นสำคัญ 1.ว่าด้วยกวดขันตัวผู้ซื้อ 2.ว่าด้วยการจำกัดพื้นที่การดื่ม ถือเป็นโอกาสจัดระเบียบสุราครั้งใหญ่

เล่าให้ฟังว่าอังกฤษวันนี้หวั่นไหวมากหลังพบยอดจำหน่ายสุราเพิ่มขึ้น 5% จากเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และพบว่าผู้ดีอังกฤษทำสถิติคอทองแดงแซงฝรั่งเศส, เยอรมนีไปแล้ว ไม่เพียงปัญหาด้านสุขภาพที่มีผู้เสียชีวิต 22,000 คนต่อปีเพราะสุรา มีเหตุรุนแรงมากกว่า 1.2 ล้านกรณีที่เกี่ยวข้องกับสุรา เมื่อวันจันทร์อังกฤษเริ่มรณรงค์ Know Your Limits ในทุกสื่อรวมทั้งออนไลน์ ให้นักดื่มละอ่อน 18-24 ปีรู้จักควบคุมตัวเอง

ความเคลื่อนไหวเพื่อลดการบริโภคสุราในบ้านเราขณะนี้ จึงทันสมัย

ทีนี้เข้าเรื่องการกวดขันผู้ซื้อสุรา ปัจจุบันเรามี 2 กฎเหล็กห้ามจำหน่ายแก่ผู้อายุต่ำกว่า 18 ปี ก็ได้เวลาเข้มงวดกวดขันโดยผนึกกำลัง 3 ฝ่าย ระดับรัฐบาลผู้กำหนด นโยบาย ระดับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย และภาคชุมชนประชาชนต้องช่วยกันดูแล อีกกฎกำหนดเวลาจำหน่ายไว้ 2 ช่วง 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. ในทางปฏิบัติเฉพาะในซูเปอร์มาร์เกตยึดตาม ร้านค้าย่อยตลอดจนภัตตาคารร้านอาหารยังขายตามเวลาที่ผู้ซื้ออยากกิน และขอเสนอกฎเหล็กที่ 3 งดจำหน่ายสุราทุกวันอาทิตย์

กระจกแมงเม่าอยากให้ขยายจากที่กำหนดอายุผู้ซื้อมารวมถึงอายุ “ผู้ดื่ม” อย่างในอเมริกา ส่วนข้อเสนอเอาเกณฑ์ 25 ปีไม่สมจริงยากต่อการปฏิบัติ ขยับจาก 18 เป็น 21 ปีดีเลย

ประเด็นสุดท้ายการจำกัดพื้นที่การดื่ม ปัญหาใหญ่หลวงของบ้านเราก็อิสระกันมากไปพูดได้ว่าสามารถตั้งวงสุราได้อย่างเสรี อาชญากรรมเกิดขึ้นมากมายก็เพราะวงสุราเสรีนี่แหละ เป็นข่าวเสมอ ๆ วัยรุ่นจับกลุ่มดื่มพอเมาได้ที่ก็อาละวาด เริ่มตั้งแต่ทะเลาะวิวาทไปถึงฆาตกรรม ข่มขืนโทรมหญิง ฉกชิงวิ่งราวไปจนปล้นทรัพย์ ฆ่า, ทำร้ายเจ้าทรัพย์

หลายประเทศ นอกจากที่บ้านเขาอนุญาตให้ดื่มสุราเฉพาะในร้านสุราหรือร้านอาหารเท่านั้น และจะขายให้เฉพาะผู้ดื่มในร้าน ซื้อไปข้างนอกไม่ขาย

ประเภทตั้งวงดื่มเจี๊ยวจ๊าวตามสวนสาธารณะ ก็เห็นที่ประเทศไทยนี่แหละ

สรุปว่าถ้ารัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ตั้งใจควบคุมการดื่มสุราของพี่น้องไทยจริงจัง ต้อง 3 ประสาน ตั้งแต่ห้ามโฆษณาส่งเสริมการขาย การเข้มงวดเวลาจำหน่ายและอายุผู้ซื้อ, ผู้ดื่มใครฝ่าฝืนต้องลงโทษ ถึงขั้นยึดใบอนุญาตจำหน่ายก็ต้องทำ และการกำหนดพื้นที่ให้ดื่ม กำหนดพื้นที่ห้ามดื่ม

เมื่อเห็นชัดภัยดื่มสุราทำร้ายสุขภาพผู้ดื่มโดยตรง และนำมาซึ่งอุบัติเหตุบนถนน ตลอดจนคดีอาชญากรรมมากมาย แต่ละปีสูญเสียชีวิตเงินทองทำร้ายสังคมและชุมชน มหาศาล

ทั้ง 3 ประสานที่กระจกแมงเม่าว่าไว้จำเป็นที่สุดต้องไปด้วยกัน

ขอเสนอท่านติวเข้มพิเศษส่วนที่กระทบเยาวชน ไม่ว่าจะอยู่ในแก๊งจักรยานยนต์คึกคะนอง หรือนักเรียนนักศึกษาในโรงเรียนในมหาวิทยาลัย มีผลวิจัยของฝรั่งบอกว่าผู้ดื่มสุราขณะอายุยังน้อย แทบทั้งนั้นโตขึ้นมาเป็นนักดื่มตัวฉกาจพัฒนาไปถึงขั้นขี้เมาหยำเปหมดอนาคตก็เยอะ

พูดกันตรง ๆ เรื่องแบบนี้ทำในรัฐบาลประชาธิปไตยจ๋าทำได้ยาก ทุกพรรคการเมืองพึ่งพาสปอนเซอร์จากบริษัทเหล้าสุราแทบทั้งนั้นจึงขอเชียร์รัฐบาลท่านผู้เฒ่าผู้อาวุโส- ค้ำไม้เท้าลุย !.
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ เดลินิวส์ ได้ที่นี่
 
 
เปียกปอน
ไหงผมกลายเป็นพวกคุณทักษิณไปได้
อลงกรณ์-เยาวเรศจูบปากเจรจายอมถอนฟ้องต่อกันทุกคดี
เลขาฯ สปส.แจงคอมพ์ฉาวยันเซ็น 2.8 พันล.โปร่งใส
เก็บตกการเมือง
รายงาน : แผนปลดล็อคคปค.ฉบับ7
สมาชิกสภานิติบัญญัติฯ เข้ารายงานตัว
ปรับโครงสร้างบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
รัฐบาลเตรียมแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติ 27 ต.ค.นี้
กกต.ชี้ ทักษิณลาออกพ้นสภาพโดยปริยาย