ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > สังคม(test)
  คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
โดย มติชน วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:09 น.
โดย พลุน้ำแข็ง
@.......เป็นธรรมดา ใครตกที่นั่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นศูนย์รวมอำนาจใหญ่ แค่จามหรือไอ ใครที่ยืนอยู่ซีกตรงกันข้าม พากันกระอักเลือด แต่จู่ๆ แค่พริบตาเดียว มันเหมือนปราสาททรายพังคลืน เมื่อทหารภายใต้การนำของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ทำการปฏิวัติ และยึดอำนาจไปด้วยความ เรียบ-ง่าย ลูกน้องเพื่อน-เกลอแต่งตั้งให้เสวยสุขในตำแหน่งทุกเหล่า ไร้น้ำยา ตัวเองต้องตกสภาพ นายกฯพลัดถิ่น

@......ไม่ว่าบ้านไหนเมืองไหน ไออุ่นไม่ชะโลมใจเท่ากับ บ้านเกิด หลังอำนาจหลุดมือไปแบบฝันร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ คิดถึงบ้าน อยากกลับมาเหยียบถิ่นกำเนิด มีข่าวว่าติดต่อผ่านมาหลายสาย ทั้ง คมช. และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ พูดคุยกันได้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย มีปมต้องเคลียร์กันให้เสร็จสิ้นก่อน แม้จะมีคำสั่งยกเลิก กฎอัยการศึก แล้ว ก็ยังไม่มีใครยืนยันว่า ทักษิณกลับได้

@....แม้ว่าสถานการณ์ในประเทศจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ แต่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ คมช. จึงยังคา กฎอัยการศึก เอาไว้ก่อน โดยใช้ภารกิจลับ 2 ส่วนคือ บางพื้นที่ ต้อง เฝ้าระวัง และบางพื้นที่บางคน เมื่อ เผ้าระวัง แล้วเกิดไม่ไว้วางใจจะใช้แผนขั้นที่สองคือ บุกตรวจค้น แต่ปกปิดข่าวสาร ดังนั้น แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะติดต่อโทรศัพท์มาพูดคุยกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ด้วยตัวเองเพื่อขอกลับประเทศไทย แต่มติ คมช. ขอเบรกเอาไว้ก่อนแบบ ไม่มีกำหนด

@.....การกลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนปล่อยเสือเข้าป่า แม้ว่าศูนย์อำนาจจากข้าราชการประจำจะราพพณาสูรไปแล้ว แต่ฐานมวลชนของพรรคไทยรักไทย ในช่วง 5 ปีที่สะสมไว้อยู่ในขั้น เข้มแข็ง หากปล่อยให้กลับมา อาจมีม็อบขึ้นมาให้การสนับสนุน ย่อมเป็นจุดเปราะบางที่จะนำไปสู่ปัญหาใหม่ขึ้นมาได้
@.....มีข่าวว่า การพูดคุยกันทางโทรศัพท์กับ พล.อ.สุรยุทธ์ ที่เป็นคนประนีประน้อมมากว่าแตกหัก เป็นไปอย่างที่ให้สัมภาษณ์เป็นสิทธิของคนไทยทุกคนที่จะกลับบ้านเกิดเมืองนอนตัวเองได้ แต่กำแพงเหล็กอยู่ที่ คมช. ยังไม่พร้อม โดยให้เหตุผลว่า ไม่ได้กลัวม็อบชนม็อบจะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นมาอีก แต่ข้ออ้างหลักคือ ความปลอดภัย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จาก มือที่สาม และศัตรูเก่าที่ตุนเอาไว้ช่วงเรืองอำนาจ

@.....เมื่อได้ฟังเหตุและผลจาก ศูนย์อำนาจใหม่ ในการกลับเมืองไทยแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัวต้องเลื่อนโปรแกรมกลับประเทศไทยแบบไม่มีกำหนด อาจจะช้าไปถึงช่วงกลางปีหน้า เจ้าตัวก็ยอมรับสภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ขอให้ คนสนิท ที่ติดสอยห้อยตามไป 2-3 คนเดินทางกลับประเทศด้วยความปลอดภัยภายในไม่กี่วันนี้ ซึ่งทุกอย่างโอเค

หน้า 4
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
 
 
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2549
กินเจล้างใจ
สมองเสื่อม
คอลัมน์ จีน่า หยิกแกมหยอก
คอลัมน์ ปรากฏการณ์ข่าว
หนุ่มอังกฤษเก่ง คิดทำเครื่องต้มไข่สำเร็จ
สวยด้วยเนื้อมูส เทรนด์สวยของสาวยุคใหม่
คอลัมน์ ถามตอบครอบอาณากจักร
คอลัมน์ คมคำ