ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > เทคโนโลยี(test)
  วัดดัชนีเชื่อมั่น''รมว.สิทธิชัย''+วงการไอที-โทรคมฯ วางใจฝากคาดหวังเร่งประสานกทช.พัฒนาอุตฯ ไอซีที เที
โดย ฐานเศรษฐกิจ วัน ศุกร์ ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2549 18:08 น.
ผู้ประกอบการไอที"โทรคม ขานรับรมว.ไอซีทีคนใหม่ สิทธิชัย โภไคยอุดม พี่เบิ้มเอไอเอส-ดีแทคย้ำชัดไอซีทีควรเร่งประสานกทช. พัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมไทย ด้านทรู หวังเห็นนโยบายปฎิรูปโทรคมรับเปิดเสรีบนพื้นฐานเท่าเทียมกันขณะที่เอทีซีไอ-เอทีเอสไอเชื่อมือรัฐมนตรีคนใหม่ ระบุเป็นกลาง-รู้เรื่องไอทีดีกว่านักการเมือง ส่วนสรรพัชญ โสภณ ระบุเวลาน้อย ได้แค่สางปัญหาเก่า
พลันที่ รศ.ดร. สิทธิชัย โภไคยอุดม อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหานคร เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีทีนั้นเหล่าบรรดาผู้ประกอบการในวงการอุตสาหกรรมไอทีและโทรคมนาคมต่างออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภารกิจเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐมนตรีไอซีทีคนใหม่ เร่งผลักดันเป็นอันดับแรก เพื่อให้อุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้า
***เอไอเอส แนะประสานงานกทช.
นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า หน้าที่หลักของกระทรวงไอซีทีจะอยู่ในส่วนของนโยบายแต่การเข้ามาผลักดันอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยตรงคือหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.
ดังนั้นบริษัทจึงต้องการให้การร่างนโยบายของกระทรวงไอซีทีมีแนวคิดที่สอดคล้องกับดำเนินงานของ กทช. เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งนโยบายที่ออกมานั้น จะเป็นนโยบายอะไรก็ได้ แต่ขอให้คำนึงถึงต้นทุนของผู้ประกอบการเป็นหลัก เพราะต้นทุนจะมีผลกับค่าบริการของลูกค้าทั้งหมด
เรื่องที่ต้องผลักดันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีเป็นจำนวนมาก แต่การจะเพิ่มกฎเกณฑ์อะไรลงไป ถ้ามากกว่าที่เป็นอยู่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบโดยเฉพาะในเรื่องของต้นทุน เพราะทุกวันนี้ค่าบริการมีราคาถูก ต่อไปถ้ากฎเกณฑ์ใหม่ๆส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น ราคาค่าบริการก็จะสูงตามไปด้วย และผู้บริโภคก็จะได้รับผลกระทบนี้โดยตรง ดังนั้นหากทางไอซีทีมีส่วนในการร่างกฎเกณฑ์ ผมจึงอยากฝากให้คำนึงถึงเรื่องต้นทุนเป็นหลัก วิเชียรกล่าว
**ดีแทค-ทรู หวังรัฐดันกทช.เดินหน้า
นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานพาณิชย์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ปัจจุบัน กทช. ถือเป็นองค์กรหลักที่มีหน้าที่ในการควบคุมดูแลอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยตรง ดังนั้นบริษัทจึงต้องการให้กระทรวงไอซีทีให้ความชัดเจนกับองค์กรดังกล่าว โดยมีการประสานงานร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงในกระทรวงไอซีทีมาหลายครั้ง ส่งผลให้การดำเนินงานเกิดการสะดุดในหลายๆเรื่อง
ในช่วงรัฐประหาร ทาง กทช.ก็เกิดความไม่แน่ใจว่าจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ตอนนี้มีคณะรัฐบาลชุดใหม่แล้ว ก็อยากให้ภาครัฐฯเข้ามาให้ความชัดเจนกับ กทช. ให้สามารถเดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ กทช. ก็กำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี การทำงานไม่มีโอนเอียง อีกทั้ง กทช. ถือเป็นองค์กรอิสระเราไม่ต้องการให้การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ส่งผลให้การทำงานของ กทช.เกิดการสะดุด เพราะอุตสาหกรรมโทรคมนาคมบ้านเราก็ล้าหลังกว่าประเทศอื่นหลายปีแล้ว
นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สิ่งที่บริษัทรอดูคือ นโยบายในการปฏิรูปอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของกระทรวงไอซีที เพราะประเทศไทยยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการเปิดเสรี บริษัทต้องการให้นโยบายมีความต่อเนื่องมีการเปิดเสรี โดยแข่งขันบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน
***เอทีซีไอ เสนอเร่งทำแผนแม่บทไอซีที
นายจำรัส สว่างสมุทร นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย หรือเอทีซีไอ กล่าวว่าการแต่งตั้ง รศ.ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีนั้นถือเป็นเรื่องดี ตรงกับยุคสมัยที่ต้องการบุคคลที่มีความเป็นกลางเข้ามาดูแล นอกจากนี้รัฐมนตรีคนใหม่ยังมีความเข้าใจเชิงวิชาการและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นอย่างดี ต่างจากที่ผ่านมาที่รัฐมนตรีมาจากนักการเมืองที่ภาคอุตสาหกรรมไม่มีสิทธิเลือก
สำหรับภารกิจเร่งด่วนที่ภาคอุตสาหกรรมคาดหวังให้รัฐมนตรีคนใหม่เร่งดำเนินการนั้นคือแผนแม่บทพัฒนาไอซีทีของประเทศ เนื่องจากแผนแม่บทฉบับแรก 5 ปี จะสิ้นสุดลงในปี 2549 นี้ ซึ่งรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องเข้ามากำหนดกรอบ เป้าหมายที่ชัดเจนในการพัฒนาไอซีทีของประเทศอีก 5 ปี ข้างหน้าว่าจะก้าวไปในทิศทางใด
ขณะที่นายอนุกูล แต้มประเสริฐ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กล่าวว่ารัฐมนตรีคนใหม่มาจากภาคการศึกษาด้านไอซีทีอยู่แล้วน่าจะมีพื้นฐานความเข้าใจทางด้านไอซีที และเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม ซึ่งสิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์อยากให้เร่งผลักดันนั้นยังคงเป็นเรื่อง บุคลากรด้านไอซีที ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาต่อเนื่อง ทั้งปริมาณและทักษะ นอกจากนี้ยังต้องเร่งสร้างความเชื่อถือให้กับซอฟต์แวร์คนไทย โดยเฉพาะบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดกลางและเล็ก
ขณะเดียวกันจะต้องเร่งผลักดันโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ให้มีราคาต่ำลง และแก้กฎระเบียบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ให้เอื้อประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศมากขึ้น
ด้านนายสรรพัชญ โสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฮิวเลตต์ แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามามีระยะเวลาการบริหารประเทศเพียงแค่ระยะสั้น 1 ปี ดังนั้นคิดว่าภารกิจหลักของรัฐมนตรีคนใหม่น่าจะเป็นการเข้ามาดูแลและแก้ปัญหาเก่าๆ ที่เกิดขึ้นในกระทรวงไอซีที ส่วนเรื่องนโยบาย หรือทิศทางการพัฒนาไอซีทีของประเทศนั้นคิดว่าอาจจะรอรัฐบาลใหม่เข้ามาเป็นผู้กำหนด
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ ฐานเศรษฐกิจ ได้ที่นี่
 
 
ไอบีเอ็มแปลงโฉมไอที ให้ฟินันซ่าฯแบบฟรีๆ
XdaStealthมือถือผนวกพีดีเอของโอทู
งาแมมมอช
สปีชีส์ใหม่
AMDLIVE!PC ทางเลือกสำหรับดิจิทัลมีเดีย
www.rangkids.com
ตัดเสียงรบกวน
ส่องเวบ : ชายรักชาย
อินเทลดันส่งชิพบรอดแบนด์ไร้สายต่ออินเทอร์เน็ตทางไกลสบายบรื๋อ
ชุดตรวจเอดส์รู้ทันผู้ป่วยเบี้ยวกินยา