ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > เทคโนโลยี(test)
  ชุดตรวจเอดส์รู้ทันผู้ป่วยเบี้ยวกินยา
โดย คม ชัด ลึก วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:06 น.
นักวิทย์เชียงใหม่เปิดผลงาน ชุดตรวจสกัดเอดส์ดื้อยา ผลเลือดฟ้องชัดเจนว่ากินยาครบชุดตามแพทย์สั่งหรือไม่ เผยอาศัยผลตรวจจับตาพิเศษคนไข้ที่กินยาไม่ครบ มุ่งป้องกันเชื้อดื้อยาและกลายพันธุ์
ผศ.ดร.ชัชชัย ตะยาภิวัฒนา ภาควิชาภูมิคุ้มกันวิทยาคลินิก คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ทีมงานได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ในการพัฒนาชุดตรวจยาต้านไวรัสเอดส์ในคน สำหรับติดตามพฤติกรรมการกินยาของผู้ป่วยว่าครบชุดตามแพทย์สั่งหรือไม่ ผลตรวจที่บ่งชี้ถึงโอกาสที่ไวรัสเอดส์จะกลายพันธุ์ หรือเกิดการดื้อยาขึ้น ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนรับมือให้ทันเหตุการณ์
ที่ผ่านมา การตรวจพฤติกรรมการกินยาต้านไวรัสเอดส์ในผู้ป่วย แพทย์ต้องสุ่มตรวจด้วยเทคนิคพิเศษโดยเครื่องมือเอชพีแอลซี ซึ่งราคาแพง ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบ อีกทั้งการใช้งานยังไม่แพร่หลายในพื้นที่ห่างไกล ทำให้การควบคุมการกินยาของผู้ป่วยไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ทีมงานซึ่งมี ดร.มุกดา ภัทราวารพันธ์ นักเคมีสังเคราะห์จากภาควิชาเคมี ร่วมด้วย จึงออกแบบชุดตรวจยาต้านไวรัสเอดส์ ในเบื้องต้นสามารถตรวจติดตามเฉพาะยาเนวิราพีนเท่านั้น ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่ได้กินยาตามแพทย์สั่ง ผลการทดสอบจะแสดงเป็นสีม่วงในตำแหน่งที่กำหนดบนชุดตรวจที่พัฒนาขึ้น
ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะกินยาต้านเอดส์ไม่ครบชุด เนื่องจากผลข้างเคียงของตัวยาที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียน ส่งผลให้เชื้อไวรัสกลายพันธุ์และดื้อยา นักวิทยาศาสตร์ต้องพัฒนายาตัวใหม่ ขณะที่ไทยไม่มีศักยภาพเพียงพอในการพัฒนายา จึงต้องนำเข้าในราคาแพง จากสภาพดังกล่าว ทีมงานจึงพัฒนาชุดตรวจเพื่อให้รู้ทันคนไข้ ที่เบี้ยวกินยา นักวิจัย กล่าว
ผลจากการทดลองในห้องปฏิบัติการ นำมาสู่การพัฒนาชุดตรวจเพื่อทดสอบจริงกับผู้ป่วยเอดส์ที่ได้รับยาจริง 400 คน เปรียบเทียบกับการตรวจด้วยเทคนิคเอชพีแอลซี และการตรวจการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเลือดควบคู่ไปด้วย พบว่าชุดตรวจให้ความแม่นยำสูง ทั้งนี้ ชุดตรวจที่พัฒนาขึ้นต้นทุนอยู่ที่ชุดละ 100 บาท เหมาะกับการใช้งานในโรงพยาบาลชุมชน ที่ขาดแคลนเครื่องมือราคาแพงและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำ
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ คม ชัด ลึก ได้ที่นี่
 
 
ไอบีเอ็มแปลงโฉมไอที ให้ฟินันซ่าฯแบบฟรีๆ
XdaStealthมือถือผนวกพีดีเอของโอทู
งาแมมมอช
AMDLIVE!PC ทางเลือกสำหรับดิจิทัลมีเดีย
สปีชีส์ใหม่
ตัดเสียงรบกวน
www.rangkids.com
ส่องเวบ : ชายรักชาย
อินเทลดันส่งชิพบรอดแบนด์ไร้สายต่ออินเทอร์เน็ตทางไกลสบายบรื๋อ
กังหันลมผลิตไฟฟ้าป้อนเมืองพัทยาผลงาน ''ธัญบุรี'' เปิดตัวในเทคโนมาร์ต