ค้นหาข่าว  
  หน้าแรกข่าว > เทคโนโลยี(test)
  กังหันลมผลิตไฟฟ้าป้อนเมืองพัทยาผลงาน ''ธัญบุรี'' เปิดตัวในเทคโนมาร์ต
โดย คม ชัด ลึก วัน พุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2549 02:06 น.
อาจารย์ราชมงคลธัญบุรีส่งกังหันลมผลิตไฟฟ้า ผลงานการคิดค้นกว่า 20 ปีติดตั้งในเมืองพัทยา ลดการพึ่งพาพลังงานหลัก เผยออกแบบระบบให้เหมาะสมกับความเร็วลมของไทย สามารถผลิตไฟฟ้าป้อนหลอดไฟ 150 ดวงได้นาน 1 ชั่วโมง เตรียมแสดงผลงานในงาน เทคโนมาร์ต ร่วมกับสิ่งประดิษฐ์กว่า 200 ชิ้น
ดร.บุญยัง ปลั่งกลาง อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า กังหันลมผลิตไฟฟ้าเป็นผลงาน ของ ดร.วิชัย โรยนรินทร์ อาจารย์จากภาควิชาเดียวกัน ที่ใช้เวลากว่า 20 ปีในการพัฒนา และขณะนี้ได้รับความสนใจจากภาคเอกชน ที่จะนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ เริ่มจากเทศบาลนครพัทยาสนใจติดตั้งกังหันลมแนวแกนตั้งนี้กว่า 100 ตัว เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนพื้นที่เกาะห่างไกล
กังหันลมผลิตไฟฟ้านำเข้ามีราคาสูง และประสิทธิภาพต่ำเมื่อนำมาใช้ในประเทศไทย เพราะแรงลมในต่างประเทศ (ยุโรป-สหรัฐ) มีความเร็วเฉลี่ยสูงกว่า จึงไม่เหมาะกับเมืองไทย แต่กังหันลมที่พัฒนาขึ้นนี้ ออกแบบมารองรับความเร็วลมของประเทศไทยโดยเฉพาะ โดยผ่านการศึกษาทดสอบในอุโมงค์ลมและทดสอบการทำงานจริงในไทยและอังกฤษ ผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ
ในเบื้องต้น นักวิจัยได้ออกแบบกังหันลม 2 รุ่น คือ ระบบแนวแกนตั้ง กำลังผลิต 1 กิโลวัตต์ และระบบแนวแกนนอน กำลังผลิต 0.5 กิโลวัตต์ สามารถทำงานได้ดีที่ความเร็วลมต่ำ และผลิตไฟฟ้าได้ทุกความเร็วรอบการทำงาน ทั้งยังออกแบบใบพัด ตัวผลิตไฟฟ้าและชุดควบคุม ให้สัมพันธ์กันเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
กังหันลมที่ทำขึ้นนี้สามารถผลิตไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ ที่ความเร็วลมเฉลี่ย 3-6 เมตรต่อวินาที หากทำงานตลอด 24 ชั่วโมง สามารถผลิตได้ถึง 6,000 กิโลวัตต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับป้อนหลอดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หรือสามารถป้อนให้หลอดไฟ 40 วัตต์ 150 ดวงได้นานต่อเนื่อง 1 ชั่วโมง ดร.บุญยัง กล่าวและว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานภาคเอกชน เพื่อการผลิตเชิงพาณิชย์ จึงยังไม่สามารถระบุราคาต้นทุนของเครื่องกังหันลมได้
ผลงานกังหันลมผลิตไฟฟ้า จะจัดแสดงในงานเทคโนมาร์ต 2006 ร่วมกับสิ่งประดิษฐ์จากภาครัฐและเอกชนกว่า 200 ชิ้นงาน เช่น เครื่องหั่นใบไม้ เครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด กระเบื้องมุงหลังคาลายเนื้อไม้ น้ำมันรำข้าวโพดโภชนาการสูง การแข่งขันหุ่นยนต์ระดับเยาวชน และเวทีตลาดนัดนวัตกรรมที่พบปะระหว่างนักประดิษฐ์กับภาคธุรกิจ ในวันที่ 20-22 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
 
อ่านข่าวทั้งหมดของ คม ชัด ลึก ได้ที่นี่
 
 
ไอบีเอ็มแปลงโฉมไอที ให้ฟินันซ่าฯแบบฟรีๆ
XdaStealthมือถือผนวกพีดีเอของโอทู
งาแมมมอช
AMDLIVE!PC ทางเลือกสำหรับดิจิทัลมีเดีย
สปีชีส์ใหม่
ตัดเสียงรบกวน
www.rangkids.com
ส่องเวบ : ชายรักชาย
อินเทลดันส่งชิพบรอดแบนด์ไร้สายต่ออินเทอร์เน็ตทางไกลสบายบรื๋อ
ชุดตรวจเอดส์รู้ทันผู้ป่วยเบี้ยวกินยา